พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติกับแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้จากแหล่งการเรียนรู้ 31
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่เป็นอาคารสถานที่
1. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
2. พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี จังหวัดพิษนุโลก
3. สวนสัตว์เชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่
4. ศูนย์ศึกษาพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่
5. ศูนย์เรียนรู้กสิกรรมธรรมชาติตำบลไทรย้อย เครือข่ายเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดแพร่
6. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร
7. พระธาตุเรืองรอง จังหวัดศรีสะเกษ
8. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี
9. สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น
10. สำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม
11. สวนสัตว์นครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
12. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา
13. ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี
14. พิพิธภัณฑ์ธนาคารแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร
15. พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย จังหวัดนครปฐม
16. องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) จังหวัดปทุมธานี
17. เมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ
18. สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดชลบุรี
19. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลปะ กรุงเทพมหานคร
20. หอศิลปะมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กรุงเทพมหานคร
21. หอศิลปวิทยนิทรรศน์ กรุงเทพมหานคร
22. สวนสัตว์ดุสิต กรุงเทพมหานคร
23. สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี
24. ศูนย์กีฬาแห่งชาติจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กรุงเทพมหานคร
25. หอสมุด มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ จังหวัดนครนายก
26. ศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพเกษตรกรรม วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังวัดชลบุรี
27. ห้องสมุดประชาชนจังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช
28. ห้องสมุดประชาชน “เฉลิมราชกุมารี” จังหวัดภูเก็ต
29. สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำภูเก็ต สถาบันวิขัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเล และป่าชายเลน จังหวัดภูเก็ต
30. สวนสัตว์สงขลา จังหวัดสงขลา
แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ที่เป็นทรัพยากรธรรมชาติ
31. สวนพฤกศาสตร์ภาคใต้ (ทุ่งค่าย) จังหวัดตรัง
พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย จังหวัดนครปฐม
1. องค์ความรู้ของแหล่งการเรียนรู้
เป็น พิพิธภัณฑ์ ที่จัดแสดง หุ่นขี้ผึ้ง ที่หล่อจาก ไฟเบอร์กลาส
แห่งแรกของประเทศไทย
เกิดจากแรงดลใจของ ผู้สร้างสรรค์กลุ่มหนึ่ง ซึ่งนำโดย อ.ดวงแก้ว พิทยากรศิลป์ มีวัตถุประสงค์ ในอันที่จะส่งเสริม เผยแพร่ อนุรักษ์ไว้ซึ่ง ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีของไทย อันจะเป็นประโยชน์ ในการศึกษาค้นคว้าของเยาวชนสืบไป |
|
การจัดแสดงจะจัดหุ่นไว้เป็นชุด ๆ อาทิเช่น
ชุดพระบรมรูปอดีตพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรี
ชุดพระอริยสงฆ์ ชุดสมเด็จพระปิยมหาราชกับการเลิกทาส ฯลฯ หุ่นแต่ละรูปนั้นจะมีลักษณะ เหมือนคนจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็นผิว ดวงตา แขน เส้นผม
2. กลุ่มเป้าหมายหลัก / กลุ่มผู้เรียนหลัก
บุคคลทั่วไป
3. วิธีการจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียน/กลุ่มเป้าหมายนั้น
ๆ
เป็นรูปแบบการจัดแสดงหุ่นขี้ผึ้ง ชมตามอัธยาศัย
4. รูปแบบ / วิธีการ / เทคนิคการนำเสนอ
พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทยนี้เป็นอาคารสองชั้น ชั้นล่าง
จัดเป็นห้องแสดงถาวรจำนวน7
ห้องประกอบด้วยหุ่นชุดต่างๆ ได้แก่ ชุดพระอริยสงฆ์ ชุดพระบรมรูปอดีตพระมหากษัตริย์ราชวงศ์จักรี และชุดมุมหนึ่งของชีวิตเป็นการ แสดงชุดหมากรุกไทย ชุดครอบครัวไทย ชุดเลิกทาส เป็นต้น ชั้นบน จัดเป็นห้องแสดงนิทรรศการชั่วคราวชุดต่างๆหมุนเวียนตามความเหมาะสม ปัจจุบันจัดแสดง เรื่องชุดครูเพลงไทย ชุดบุคคลสำคัญของโลก ชุดวรรณคดีไทย พระอภัยมณีของสุนทรภู่ ชุดการละเล่นของเด็กไทย ชุดประวัติศาสตร์ไทย 5. มีวิธีการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และกลุ่มผู้เรียนอย่างไร
กลุ่มเป้าหมายคือบุคคลทั่วไป เพราะ สามารถเข้าชมต้องแต่เด็กจนถึงวัยชรา
เพราะเป็นศิลปะที่ดึงดูดความสนใจ เข้าใจง่าย และยังให้ความรู้
6. สามารถเชื่อมโยงกับการศึกษา ในระบบ
นอกระบบ ตามอัธยาศัย ได้หรือไม่อย่างไร
เชื่อมโยงกับการศึกษาตามอัธยาศัย
โดยการเปิดให้เยี่ยมชมได้ต่อเนื่อง
ตั้งแต่เด็กถึงวัยชราเพราะเป็นศิลปะที่เข้าใจง่ายน่าสนใจ
ข้อมูลจาก : http://www.paiduaykan.com/76_province
/central/nakhonpathom/thaihumanimagery.html
แหล่งการเรียนรู้ประเภทบุคคล
1. นายสามารถ สุทะ
ตอนที่ 1
ตอนที่ 2
ตอนที่ 3
ตอนที่ 4
องค์ความรู้ที่ได้
นายสามารถ สุทะ ครูห้องเรียนเรือนแพ
ห้องเรียนสาขาของโรงเรียนบ้านก้อจัดสรร อ.ลี้ จ.ลำพูน
สอนทุกวิชาของทุกระดับชั้นตามหลักสูตรการเรียนการสอน แต่จะเน้นการสอนทักษะชีวิตเป็นสำคัญ เพราะเด็กกลุ่มนี้อยู่ในถิ่นทุรกันดาร บางทีการจะเข้าสังคมหรือเรียนรู้สังคมภายนอกจะมีโอกาส น้อยกว่าคนอื่น ขณะเดียวกัน ยังสอนเรื่องการสร้างอาชีพให้กับเด็กๆในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งห้องเรียนเรือนแพนั้นเป็นที่เรียนแบบกินนอน เปิดเรียนวันจันทร์ถึงวันศุกร์ตนจะสอนหนังสือ และคอยดูแลเด็กตลอด 24 ชั่วโมง ตนเป็นครูเพียงคนเดียวของห้องเรียนเรือนแพ ดังนั้น หน้าที่ของตนจึงเรียกได้ว่าเป็นตั้งแต่ครู ไปจนถึงภารโรง
รางวัลที่ได้รับ
ได้รับการคัดเลือกยกย่องให้เป็นครูสอนดี ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)
จุดเด่น
ครูผู้อุทิศตนอบรมสั่งสอนศิษย์ให้มีความรู้ความสามารถ นอกจากจะทำหน้าที่เป็น “ครู”
สอนหนังสือ และ “พ่อครัว” ทำกับข้าวให้กับเด็กๆ เป็น “ภารโรง” ดูแลความสะอาดเรียบร้อย ในตอนกลางวันแล้ว ในตอนกลางคืน “ครูสามารถ” ก็ยังทำหน้าที่เป็นทั้งพ่อและแม่ คอยเล่านิทานสอดแทรกข้อคิดคติเตือนใจให้เด็กฟังก่อนนอนทุกวันเป็นที่พึ่งพาสำหรับเด็ก เป็นที่พึ่งพาของชุมชน
ข้อมูลจาก : http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9550000125924
http://www.youtube.com/watch?v=2qUy5qSZZMo
2. เชาวลิต สาดสมัย
องค์ความรู้ที่ได้
นายเชาวลิต สาดสมัย หรือ"ครูเชาว์"เป็นเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคม
หรือเรียกครูกลุ่มนี้ว่า"ครูกทม."
สังกัดหน่วยงานสำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานครปฏิบัติงานศูนย์สร้างโอกาสเด็กพระราม ๘ บทบาทภารกิจการเป็นครูข้างถนน การให้คำปรึกษา ให้ความช่วยเหลือด้านทุนการศึกษา การหาทุนประกอบอาชีพให้กับเด็กที่ต้องการมีอาชีพ จัดกิจกรรมด้านกีฬา สอนการบ้านให้กับเด็กๆ ในชุมชนใกล้เคียงอีกด้วย ภายในศูนย์ได้มีกิจกรรมโครงการรักการอ่าน (ศูนย์พระราม ๘) ร่วมงานกับนิสิตนักศึกษา (วันอาทิตย์) ในลักษณะอาสาสมัคร คุ้มครองเด็กในชุมชน
รางวัลที่ได้รับ
ประกาศเกียรติคุณ เชิดชู "ครูข้างถนนดีเด่น"
จุดเด่น
คอยช่วยเหลือเด็กๆที่ขาดโอกาส ไม่ได้รับการศึกษา เด็กเร่ร่อน
เด็กกลุ่มเสี่ยง
ฯลฯให้ได้รับการช่วยเหลือและพัฒนาโดยเร็ว
ข้อมูลจาก : http://tvshow.tlcthai.com/%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%84%
E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%85%E0%B8%99-3-%E0%B8%9E-%E0%B8%A2-55/
http://www.youtube.com/watch?v=TsWe4icLrAo&playnext=1&list=PLRR0USy3-_c6BeNitx4xWSJDggkzRPNLo&feature=results_main
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น